Render với GPU

Thea Render với CPU Xeon 1230v3

Gần đây xu hướng dùng GPU Xử lý/render đồ họa ngày càng trở nên phổ biến , những software , renderer dựa trên nền tảng GPU ngày càng phổ biến , đó là lý do tôi viết mục này :

Có 2 dạng chủ yếu với những software /renderer dùng GPU . điểm chung là chúng đều là diễn họa thời gian thực , cái khác nhau chính là Engine đồ họa :
Tính toán thô lực (brute force) bằng phương pháp dò tia (raytracing)
Sử dụng Engine game với thư việc DirectX.
– Tuy nhiên cả 2 phưng pháp này còn có những điểm hạn chế so với cách render bằng CPU truyền thống . Do đó vào thời điểm hiện tại , CPU vẫn là thành phần chủ lực để kết xuất (render) ra những sản phẩm cuối . Những GPU renderer có thể coi như dành cho tương lai (2-5 năm sau, tôi nghĩ vậy) khi kiến trúc GPU đủ phù hợp để vượt trội so với CPU .

1/Thô lực (Brute Force).

Điều đầu tiên tôi nghĩ tới là Unlock Nokia SL3 , hay trò Bitcoin .
Những renderer gần đây như Vray RT-GPU, Iray, Octane, Arion …. sử dụng phương pháp này .Tuy nhiên điểm hạn chế lớn nhất theo tôi biết là cấu trúc GPU chưa phù hợp để tính toán , hay đầy đủ tính năng cần thiết để diễn họa theo cách mà GPU đã và đang làm . CPU có thể tính toán phức tạp hơn và có những phương pháp giả lập nhằm giảm thời gian tính toán có thể áp dụng với renderer từ trước đến nay thì với GPU điều đó là không thể , chỉ duy nhất 1 cách : Brute force .
Những hạn chế của Vray RT-GPU các bạn có thể tham khảo trên trang chủ của Chaos Group . Có thời gian tôi sẽ bổ sung tiếp .
Hiện tại thì các card Geforce đang chiếm ưu thế ở lĩnh vực này , cho dù có cả những renderer được code với OpenCL .

2/Game Engines.

Direct 3D , một phần của bộ thư viện đồ họa của Microsoft , là một engine đồ họa mạnh và được áp dụng rộng rãi hiện nay . Một số phần mềm đồ họa mới hiện nay như Twinmotion 2 và Lumion sử dụng Direct 3D , bạn có thể mang công trình/ đối tượng 3D có sẵn trong thư viện (hoặc từ các soft 3D khác) vào và tương tác với các tài nguyên khác . Cách này tương tự như các game 3D hiện giờ . Phù hợp với mục đích thiết kế của các GPU cho gaming , do đó việc sử dụng card đồ họa thông thường với p/p cao là hợp lý. Mọi tương tác đều theo kiểu thời gian thực .
Tuy nhiên , cách này có vài nhược điểm.
Ví dụ khách hàng muốn xem mượt thì họ cũng phải có phần cứng , phần mềm tương tự để xem tương tác thời gian thật .
Cách này không được tính toán GI đầy đủ như cách dùng Brute Force và tất nhiên , độ thực tất nhiên không bằng.
Bạn cần xuất trực tiếp hình ảnh mà không thể qua các giai đoạn hậu kỳ .
Phần mềm mới nên chưa hoàn thiện và bộ thư viện chưa nhiều cho lắm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *